Cùng bạn hướng tới thành công

Cùng bạn hướng tới thành công

Translate

Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2009

Những điều đầu tiên nên biết khi làm nhà


Làm nhà là việc quan trọng, nhiều khó khăn, phức tạp. Tuy nhiên, nếu được trang bị một số kiến thức về xây dựng cơ bản, biết tổ chức, sắp xếp công việc hợp lý, chủ nhà sẽ tránh được phần nào lúng túng. Việc chọn nơi định cư sẽ chi phối rất nhiều đến ngôi nhà ước mong, tổ ấm của bạn sau này.

Ðiều cần thiết đầu tiên của một chủ nhà là lên kế hoạch phác thảo mô hình ngôi nhà với diện tích được phép xây cất. Ðây luôn là khó khăn chung vì không đơn giản là tiền nào đất ấy mà gia chủ bị phụ thuộc vào địa điểm lô đất, mẫu nhà dự kiến và các điều kiện sống cũng như ngân quỹ tài chính phân bổ cho giá trị đất và nhà.

Cũng cần có sự cân nhắc về khả năng sử dụng, sự thay đổi trong khoảng thời gian từ 5 - 10 thậm chí đến 20 năm sau. Ví như hiện chủ nhân là một cặp vợ chồng trẻ, dự kiến sẽ có một hai đứa con. Câu trả lời sẽ là: Một ngôi nhà nhỏ, xinh xắn, độc lập, thuận tiện cho công việc, có khả năng đáp ứng trong một thời gian 10 năm trở lại. Ðến giai đoạn khi sang tuổi trung niên, một căn nhà lớn hơn với những đứa bé đã trưởng thành là cần thiết và có khả năng đạt được. Còn một khi cần có một ngôi nhà mới phù hợp với gia đình lớn cả ba thế hệ, nuôi dưỡng cha mẹ già, sau này là chỗ ở cho con cái đến tuổi lập gia đình. Ðáp án sẽ phải dung hòa giữa các yêu cầu về diện tích nơi ở, tâm sinh lý các thành viên gia đình, khả năng tài chính.

Trong các sự chọn lựa trên, chúng ta rất cần chú ý đến tương quan giữa tiền phân bổ cho việc mua đất và xây dựng nhà ở (quỹ đất và quỹ nhà).

Nếu bạn thấy cần ưu tiên cho sự ổn định cuộc sống, quỹ nhà sẽ là yếu tố nổi trội. Giải pháp thông thường là mua một căn nhà nhỏ, cũ sửa sang lại chút ít và thế là vừa đủ thoả mãn. Hay là mua một miếng đất rẻ ở ngoại ô, dù xa trung tâm, nhưng bạn sẽ dư thêm một phần tiền nữa cho quỹ xây dựng nhà.

Trường hợp đất cát chưa có, ngân sách lại không được dư dả nên gộp cả quỹ đất và quỹ nhà đầu tư vào một căn hộ khang trang, ấm cúng ở một chung cư mới gần trung tâm thành phố.

Nếu bạn có nhiều đất thì phải nâng tầm giá trị của nó bằng các công trình kiến trúc nhà vườn, biệt thự nhỏ xinh xắn với giá xây dựng vừa phải. Không cần thiết phải xây dựng một lúc, hoàn chỉnh ngay mà có thể dần dần xây dựng để mảnh vườn, nhà cửa mỗi lúc một đẹp hơn.

Khi đã giải quyết xong sự phân bố hợp lý cho quỹ đất và quỹ nhà đến lúc hình dung trong đầu mình hình ngôi nhà mong muốn. Ðiều cần thiết đầu tiên của một chủ nhà là lên kế hoạch phác thảo mô hình ngôi nhà với diện tích được phép xây cất. Vị trí phòng khách, phòng ăn, các phòng ngủ, nhà vệ sinh, cầu thang... phải thật hợp lý. Gia đình của bạn có bao nhiêu thành viên sẽ có bấy nhiêu ước mơ về một ngôi nhà. Mỗi thành viên sẽ có những sở thích khác nhau. Người đàn ông - chủ chính của ngôi nhà thường muốn có phòng khách gây một ấn tượng cho mọi người khi đến thăm nhà mình. Còn bà chủ thì lại quan tâm đến công việc "nữ công gia chánh" nên một phòng bếp được bố trí khoa học làm giảm sức lao động mới là niềm sung sướng, tự hào. Trong khi lũ trẻ ngoài một góc học tập gọn gàng luôn muốn có một phòng ngủ xinh xắn với chỗ bày đồ chơi cụ thể kể ra vô vàn niềm ao ước khác của những người chuẩn bị làm nhà như có một mảnh vườn nho nhỏ, một ban công thoáng mát, một sân thượng đa năng ấn tượng với cây cảnh, bể cá và những dụng cụ tập TDTT...

Bạn cần phải tham khảo những ngôi nhà có diện tích và vị trí tương tự là việc cần làm để tìm ra một phương án tối ưu, hợp lý nhất. Bạn cũng không nên bỏ qua ý kiến của những người từng xây và ở trong những ngôi nhà xây mới. Tiếp đó, nên nhờ một kiến trúc sư thiết kế nhà theo ý mình. Trong những trường hợp việc bố trí phòng ốc gặp khó khăn, kiến trúc sư sẽ cho bạn những giải pháp rất thích hợp. Thiết kế sẽ bao gồm cả phần kết cấu (móng, dầm, trụ, cột..) là phần chịu lực chính và rất quan trọng đối với bất kỳ ngôi nhà nào.

Dự trù kinh phí là vấn đề lớn thứ hai. Tùy theo giá cả vật tư được chọn và... túi tiền, bạn hãy tham khảo giá thành xây dựng một mét vuông. Hiện nay, ở các thành phố lớn, giá một mét vuông xây dựng có thể từ 1,5 triệu đến 2,5 triệu đồng. Có thể giảm giá thành xây dựng cho các khoản trang trí như vật liệu làm cửa, gạch ốp, thiết bị nội thất... Nhưng đối với kết cấu móng và khung chịu lực, không nên giảm thiếu dù là số lượng hay chất lượng vật liệu, mà phải dùng những loại vật liệu tốt nhất cho ngôi nhà của mình.

Sẽ thật phức tạp và mâu thuẫn khi khó khăn về tài chính cản trở ước mơ trở thành hiện thực. Giữa sở thích và thực tiễn, nhu cầu và khả năng phải có sự dung hòa, kết hợp để có được một định hướng cho ngôi nhà của bạn. Nếu tài chính bị bó hẹp thì việc cắt giảm là hệ quả bắt buộc. Nhưng sự giảm thiểu này phải như thế nào cho đạt hiệu quả cao và đảm bảo nhu cầu cần thiết và có một ngôi nhà đẹp. Chỉ có một cách duy nhất là tham khảo các kiến trúc sư, kỹ sư về giải pháp về ngôi nhà của bạn.
Theo hanoinet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã ghé thăm và đọc bài viết, xin vui lòng để lại nhận xét, nhận xét của bạn sẽ giúp tôi hoàn thiện bài viết của mình hơn. Cảm ơn bạn !

 
© Copyright by Trongtingroup  |  Template by Blogspot tutorial